Hướng dẫn chi tiết hồ sơ & thủ tục thành lập công ty tại Hà Nội                               

Bài viết này Luật An Tín hướng dẫn chi tiết: Hồ sơ và thủ tục thành lập công ty tại Hà Nội, những lưu ý cần biết trước khi đăng ký thành lập công ty. Cũng như, các thủ tục cần thực hiện sau khi mở công ty để tránh bị xử phạt hành chính không đáng có.

Những lưu ý cần biết trước khi thành lập công ty tại Hà Nội

Luật An Tín chia sẻ với 8 điều doanh nghiệp cần lưu ý trước khi mở công ty như sau:

Những điều cần phải biết khi thành lập công ty tại Hà Nội
Những điều cần phải biết khi thành lập công ty tại Hà Nội
  1. Cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ pháp lý như CMND/CCCD/Hộ chiếu của các thành viên/cổ đông/chủ sở hữu doanh nghiệp và người đại diện pháp luật. Đối với thành viên, cổ đông là tổ chức thì phải có bản sao chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  2. Tìm hiểu thông tin chi tiết về các loại hình doanh nghiệp và dựa vào số lượng thành viên/cổ đông góp vốn để lựa chọn được loại hình công ty phù hợp với nhu cầu, tài chính và định hướng phát triển của mình. 
  3. Lựa chọn địa chỉ đăng ký trụ sở chính của doanh nghiệp, lưu ý không sử dụng những địa chỉ chung cư, nhà tập thể chỉ có chức năng để ở.
  4. Luật Doanh nghiệp 2020 chưa có quy định cụ thể về vốn điều lệ tối đa hoặc tối thiểu mà doanh nghiệp cần phải đăng ký khi thành lập công ty. Do đó, doanh nghiệp có thể cân nhắc đăng ký mức vốn điều lệ phù hợp với khả năng của doanh nghiệp. 
  5. Đối với trường hợp đăng ký kinh doanh ngành nghề có điều kiện, doanh nghiệp cần đáp ứng và duy trì các điều kiện theo quy định của pháp luật trong suốt quá trình hoạt động của mình. Ví dụ: Ngành xuất khẩu lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc, yêu cầu đăng ký vốn điều lệ 5 tỷ đồng, ký quỹ 2 tỷ đồng, đáp ứng điều kiện về nhân viên nghiệp vụ, cơ sở vật chất ổn định để giáo dục định hướng cho người lao động đi xuất khẩu lao động…
  6. Chủ doanh nghiệp/thành viên/cổ đông góp vốn có thể trực tiếp làm người đại diện pháp luật của công ty hoặc thuê người bên ngoài. Tuy nhiên, nếu thuê người đại diện theo pháp luật cần có quyết định bổ nhiệm và hợp đồng lao động với thời hạn không quá 5 năm. 
  7. Tên công ty sẽ bao gồm 2 thành tố là: “Loại hình doanh nghiệp + Tên riêng”. Trong đó tên riêng không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với các công ty đã đăng ký trước đó trong phạm vi toàn quốc. Không được vi phạm đạo đức, lịch sử, văn hóa, thuần phong mỹ tục của Việt Nam…
  8. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tìm hiểu chi tiết về các loại thuế, hạn mức và thời gian nộp thuế đúng theo quy định của pháp luật.

➤➤ Tham khảo chi tiết: Điều kiện thành lập công ty doanh nghiệp – Cập nhật mới nhất!

Hồ sơ thành lập công ty tại Hà Nội

Căn cứ Điều 21, 22, 23 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, hồ sơ thành lập doanh nghiệp tại Hà Nội sẽ bao gồm các giấy tờ sau:

  • Giấy đề nghị đăng ký thành lập công ty.
  • Điều lệ của công ty.
  • Danh sách cổ đông sáng lập, đối với công ty cổ phần.
  • Danh sách thành viên nếu thành lập công ty TNHH 2 thành viên trở lên hoặc công ty hợp danh.
  • Bản sao hợp lệ CCCD/CMND/Hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật.
  • Bản sao hợp lệ CCCD/CMND/Hộ chiếu của các thành viên/cổ đông góp vốn là cá nhân.
  • Bản sao Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với thành viên/cổ đông góp vốn là tổ chức. Văn bản cử người đại diện theo ủy quyền của tổ chức và bản sao hợp lệ CMND/CCCD/Hộ chiếu của người đại diện theo ủy quyền của tổ chức.
  • Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (nếu người đại diện pháp luật không trực tiếp thực hiện).
  • Bản sao hợp lệ CMND/CCCD/Hộ chiếu của người được ủy quyền nộp hồ sơ.

➤➤ Tải miễn phí: Hồ sơ thành lập công ty

Thủ tục thành lập công ty tại Hà Nội

Thủ tục đăng ký thành lập công ty tại Hà Nội sẽ tuân theo quy trình 5 bước cụ thể như sau:

Bước 1: Lựa chọn loại hình doanh nghiệp

Theo quy định của Luật Doanh Nghiệp sẽ có 5 loại hình doanh nghiệp như sau:

  • Công ty TNHH 1 thành viên có duy nhất 1 cá nhân hoặc tổ chức tham gia góp vốn nắm quyền sở hữu công ty.
  • Công ty TNHH 2 thành viên có tối thiểu 2 đến tối đa 50 cá nhân/tổ chức tham gia góp vốn thành lập công ty.
  • Công ty cổ phần có ít nhất 3 cổ đông và không giới hạn số lượng cổ đông tối đa tham gia góp vốn. Cổ đông có thể là cá nhân hoặc tổ chức pháp nhân.
  • Công ty hợp danh cần có tối thiểu 2 thành viên hợp danh cùng kinh doanh với chung, cùng sở hữu công ty. Ngoài các thành viên hợp danh thì có thể có thêm các cá nhân, tổ chức khác tham góp vốn.
  • Doanh nghiệp tư nhân sẽ có duy nhất 1 cá nhân tham gia góp vốn thành lập công ty.

Lưu ý: Doanh nghiệp có thể cân nhắc ưu nhược điểm của các loại hình công ty, nhu cầu và số lượng thành viên/cổ đông góp vốn để lựa chọn loại hình phù hợp với mục tiêu phát triển, định hướng trong tương lai cũng như số lượng thành viên/cổ đông góp vốn mở công ty.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ thành lập doanh nghiệp

Để hoàn tất việc đăng ký thành lập công ty tại Hà Nội, cổ đông hay thành viên góp vốn cần chuẩn bị các giấy tờ, hồ sơ mà Luật An Tín đã chia sẻ ở phần trên. Ngoài ra, doanh nghiệp còn cần chuẩn bị thêm các thông tin cần thiết cho việc đăng ký kinh doanh như sau:

  • Tên công ty cả tiếng Việt, tiếng Anh, tên viết tắt (nếu có).
  • Thông tin về số vốn điều lệ cần để thành lập công ty.
  • Thông tin về ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh theo dự định.
  • Tỷ lệ vốn góp của thành viên/cổ đông góp vốn.
  • Địa chỉ cụ thể của công ty.
  • Thông tin của người đại diện pháp luật.
  • Thông tin chi tiết như: Họ tên, ngày sinh, địa chỉ đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện tại của thành viên hay cổ đông.
  • Hợp đồng thuê nhà, tài liệu chứng minh cơ sở đủ điều kiện để thành lập công ty, giấy ký quỹ, giấy tờ chứng minh số dư tài khoản… áp dụng đối với các ngành nghề có điều kiện.

Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp

Các công ty thành lập tại Hà Nội cần tiến hành nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp online thông qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Vì Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư (Sở KH&ĐT) Hà Nội chỉ tiếp nhận hồ sơ nộp qua mạng, không xử lý hồ sơ bản giấy. Khi nộp hồ sơ online, doanh nghiệp Hà Nội cần lưu ý:

  • Toàn bộ giấy tờ trong bộ hồ sơ phải được san và lưu theo định dạng pdf, dung lượng mỗi file không quá 5 Mb.
  • Có đầy đủ chữ ký của các thành viên góp vốn, người đại diện theo pháp luật.
  • Hồ sơ cần được xác thực bằng chữ ký số hoặc bằng Tài khoản đăng ký kinh doanh của người có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền (Điểm c Khoản 3 Điều 43 Nghị định 01/2021/NĐ-CP).  

Bước 4: Giải quyết hồ sơ

Hồ sơ thành lập công ty tại Hà Nội bao gồm những gì?
Hồ sơ thành lập công ty tại Hà Nội bao gồm những gì?

Trong vòng 3 – 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội sẽ thẩm định hồ sơ và trả kết quả cho doanh nghiệp:

  • Trường hợp hồ sơ hợp lệ, Sở KHĐT cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và đăng công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp.
  • Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông báo về tài khoản đăng ký kinh doanh, nêu rõ lý do từ chối cấp Đăng ký kinh doanh và hướng dẫn doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

Bước 5: Những việc cần làm sau khi thành lập doanh nghiệp

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp cần tiến hành các thủ tục sau để tránh bị phạt hành chính:

  • Khắc dấu.
  • Nộp hồ sơ khai thuế ban đầu.
  • Mở tài khoản ngân hàng, thông báo số tài khoản với cơ quan quản lý thuế trực tiếp.
  • Mua chữ ký số để công ty thực hiện việc nộp thuế điện tử, kê khai BHXH điện tử… 
  • Mua và thông báo phát hành hóa đơn điện tử.
  • Làm biển hiệu treo ở trụ sở chính công ty và chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh (nếu có).
  • Đóng bảo hiểm xã hội cho nhân viên.
  • Hoàn thiện các điều kiện về vốn, giấy phép, chứng chỉ…

➤➤ Tham khảo chi tiết: Những việc cần làm sau khi thành lập công ty

Dịch vụ thành lập công ty trọn gói ở Hà Nội

Nếu quý khách hàng đang có nhu cầu thành lập công ty và mong muốn tìm được đơn vị uy tín tại Hà Nội thì đừng ngại sử dụng dịch vụ thành lập công ty trọn gói của Luật An Tín:

  • Với bề dày hơn 9 năm kinh nghiệm trong việc hỗ trợ thành lập công ty tại Hà Nội, Luật An Tín sẽ hỗ trợ tư vấn mọi phía cạnh để khách hàng giải tỏa mọi thắc mắc như các điều kiện về tên công ty, vốn điều lệ, loại hình doanh nghiệp…
  • Cam kết phí dịch vụ mở công ty minh bạch, không sinh chi phí.
  • Đội ngũ pháp lý giỏi với kinh nghiệm chuyên môn cao.
  • Thời gian xử lý hồ sơ và hoàn thành nhanh chóng chỉ trong 5 – 7 ngày làm việc.
  • Chịu trách nhiệm đại diện khách hàng thực hiện các bước cần thiết cho quy trình thành lập doanh nghiệp.
  • Nhận giấy phép kinh doanh và bàn giao tận nơi miễn phí cho doanh nghiệp.
  • Tư vấn, hỗ trợ toàn diện các vấn đề pháp lý trong suốt quá trình hoạt động của doanh nghiệp.
  • Cung cấp các dịch vụ sau thành lập nếu doanh nghiệp có nhu cầu.

Để được tư vấn chi tiết về dịch vụ thành lập công ty trọn gói tại Hà Nội hoặc các dịch vụ khác liên quan hãy liên hệ ngay với Luật An Tín qua số 0972.006.222 (Miền Bắc) – 090.758.1234 (Miền Trung) – 0902.553.555 (Miền Nam) để được hỗ trợ nhanh nhất.

5/5 - (1 bình chọn)

    LIÊN HỆ NGAY VỚI CHÚNG TÔI

    Hãy để lại thông tin liên hệ, Luật An Tín sẽ tư vấn bạn trong vòng 15 phút!





    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.