Thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần, TNHH – Mới Nhất

Bài viết này Luật An Tín chia sẻ chi tiết về hồ sơ, thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần, công ty TNHH 1 thành viên và 2 thành viên trở lên. Những điều cần lưu ý khi thành lập chi nhánh, có file hồ sơ mẫu cho doanh nghiệp tham khảo và tải về.

Thành lập chi nhánh sẽ là 1 bước tiến quan trọng khi doanh nghiệp có nhu cầu thăm dò, phát triển và có nhu cầu mở rộng thị trường. Chi nhánh công ty sẽ được phép sử dụng con dấu riêng, đại diện công ty mẹ ký hợp đồng với khách hàng, đối tác.

Vậy đăng ký thành lập chi nhánh sẽ cần chuẩn bị hồ sơ như thế nào, chi tiết về các thủ tục cần thực hiện ra sao? Tất cả sẽ được Luật An Tín chia sẻ tại bài viết này.

Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần

  • Thông báo về việc thành lập chi nhánh công ty.
  • Bản sao chứng thực CMND/CCCD/Hộ chiếu của người đứng đầu tại chi nhánh.
  • Quyết định của Hội đồng quản trị về việc thành lập chi nhánh công ty cổ phần.
  • Bản sao biên bản họp về việc thành lập chi nhánh.
  • Giấy ủy quyền nếu có của người thay chủ doanh nghiệp thực hiện thủ tục.
  • Bản sao chứng thực CMND/CCCD/Hộ chiếu của người được ủy quyền.

➤➤ Tải miễn phí: Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần

Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH

Về cơ bản thì hồ sơ thành lập công ty TNHH 1 thành viên và 2 thành viên trở lên sẽ bao gồm các đầu mục như sau:

Đầu mục hồ sơ

Công ty TNHH 1 thành viên Công ty TNHH 2 thành viên
Thông báo thành lập chi nhánh x x
Bản sao chứng thực CMND/CCCD/Hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh x x
Quyết định của chủ sở hữu/Hội đồng thành viên về việc thành lập chi nhánh x x
Bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên về việc thành lập chi nhánh x
Giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục (nếu có) x x
Bản sao chứng thực CMND/CCCD/Hộ chiếu của người được ủy quyền x x

➤➤ Tải miễn phí: 

Quy trình, thủ tục thành lập chi nhánh công ty

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần, TNHH - Mới Nhất

Mở chi nhánh cho công ty cổ phần hay công ty TNHH thì đều cần thực hiện thủ tục bao gồm các bước sau:

1. Chuẩn bị hồ sơ thành lập chi nhánh

Doanh nghiệp cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ phù hợp với loại hình công ty. Một số lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ:

  • Hồ sơ cần được viết bằng tiếng Việt.
  • Nếu có giấy tờ, tài liệu được viết bằng tiếng nước ngoài thì cần đính kèm bản dịch công chứng bằng tiếng Việt.
  • Hồ sơ có đầy đủ chữ ký của người đại diện pháp luật, chủ sở hữu công ty.

2. Nộp hồ sơ

Sau khi kiểm tra thật kỹ toàn bộ giấy tờ, hồ sơ, doanh nghiệp sẽ nộp về Phòng Đăng ký kinh doanh theo các cách sau:

  • Cách 1: Nộp trực tiếp tại Bộ phận Một cửa, Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố nơi doanh nghiệp muốn mở chi nhánh công ty.
  • Cách 2: Đăng nhập và nộp hồ sơ online tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp bằng tài khoản đăng ký kinh doanh.
  • Cách 3: Nộp hồ sơ bằng dịch vụ Bưu chính của Viettel Post.

3. Nhận kết quả

Sau 3 ngày làm việc, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và phản hồi kết quả:

  • Cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh cho doanh nghiệp trong trường hợp hồ sơ hợp lệ.
  • Hướng dẫn doanh nghiệp chỉnh sửa, bổ sung và nộp lại hồ sơ nếu hồ sơ chưa hợp lệ.

4. Sau thành lập chi nhánh công ty cần thực hiện những việc gì?

Sau khi có Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh thì doanh nghiệp cần tiến hành thực hiện thêm các thủ tục pháp lý sau:

  • Khắc con dấu chi nhánh công ty để thuận tiện trong quá trình hoạt động.
  • Mua chữ ký số để thuận tiện hơn trong việc nộp thuế cũng như giao dịch điện tử…
  • Khai thuế ban đầu.
  • Mở tài khoản ngân hàng và thông báo số tài khoản với cơ quan thuế quản lý.
  • Treo bảng tên chi nhánh.
  • Thông báo phát hành hóa đơn điện tử riêng (với trường hợp hạch toán độc lập).

Những lưu ý khi thành lập chi nhánh công ty

Khi thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh công ty, doanh nghiệp cần lưu ý những điểm sau:

1. Về tên chi nhánh

Nhìn chung, tên chi nhánh cũng cần đáp ứng các điều kiện tương tự khi đặt tên công ty. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lưu ý thêm 1 số điểm sau:

  • Tên chi nhánh được đặt theo quy tắc: Chi nhánh + Tên riêng chi nhánh + Tên công ty/doanh nghiệp.
  • Phần tên riêng có thể trùng hoặc khác tên công ty nhưng bắt bao gồm cụm từ “Chi nhánh”. Ví dụ: Chi nhánh công ty TNHH Tuy Hoà.
  • Trụ sở chi nhánh cần được treo bảng hiệu ghi tên của chi nhánh.
  • Tên riêng của chi nhánh không được sử dụng cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp”.

2. Về địa chỉ chi nhánh

  • Có thể đăng ký mở chi nhánh tại các địa điểm có địa chỉ rõ ràng, thuộc lãnh thổ Việt Nam.
  • Không được đặt chi nhánh tại nhà chung cư, nhà tập chỉ chức năng để ở.

3. Về ngành nghề kinh doanh

  • Chi nhánh có thể kinh doanh toàn bộ hoặc một phần những ngành nghề mà công ty chủ quản đã đăng ký.

4. Về người đứng đầu chi nhánh

Người đứng đầu quản lý chi nhánh cần đáp ứng các điều kiện như:

  • Từ đủ 18 tuổi trở lên, có đầy đủ năng lực hành vi nhân sự.
  • Không thuộc đối tượng bị cấm quản lý, điều hành doanh nghiệp.

Trên đây là thông tin về hồ sơ, thủ tục và những điều cần lưu ý khi thành lập chi nhánh công ty cổ phần, công ty TNHH. Nếu doanh nghiệp còn bất kỳ thắc mắc hoặc quan tâm về dịch vụ thành lập chi nhánh công ty hãy liên hệ với Luật An Tín theo số hotline 0972.006.222 (Miền Bắc) – 090.758.1234 (Miền Trung) – 0902.553.555 (Miền Nam) để được tư vấn chi tiết.

Câu hỏi thường gặp về thủ tục thành lập chi nhánh công ty

1. Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty công ty cổ phần gồm những giấy tờ gì?

  • Thông báo về việc thành lập chi nhánh công ty.
  • Bản sao chứng thực CMND/CCCD/Hộ chiếu của người đứng đầu tại chi nhánh.
  • Quyết định của Hội đồng quản trị về việc thành lập chi nhánh công ty cổ phần.
  • Bản sao biên bản họp về việc thành lập chi nhánh.
  • Giấy ủy quyền nếu có của người thay chủ doanh nghiệp thực hiện thủ tục.
  • Bản sao chứng thực CMND/CCCD/Hộ chiếu của người được ủy quyền.

➤➤ Tham khảo: Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần

2. Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH gồm những giấy tờ gì?

  • Thông báo thành lập chi nhánh.
  • Quyết định thành lập chi nhánh của chủ sở hữu công ty/Hội đồng thành viên.
  • Biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên.
    Bản sao hợp lệ CMND/CCCD/Hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh.
  • Giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục (nếu có).

➤➤ Tham khảo: Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH

3. Thủ tục thành lập chi nhánh công ty như thế nào?

  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập chi nhánh.
  • Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký mở chi nhánh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi đặt chi nhánh.
  • Bước 3: Nhận kết quả.

4. Sau khi thành lập, chi nhánh công ty cần thực hiện những công việc gì?

Sau khi thành lập chi nhánh chi nhánh cần thực hiện: Khắc con dấu chi nhánh, mua chữ ký số, khai thuế ban đầu, mở tài khoản ngân hàng, treo bảng tên chi nhánh, thông báo phát hành hóa đơn điện tử riêng (với trường hợp hạch toán độc lập).

5. Chi nhánh kinh doanh những ngành nghề khác với công ty mẹ được không?

Không. Chi nhánh chỉ được phép kinh doanh những ngành nghề mà công ty mẹ đã đăng ký kinh doanh.

5/5 - (1 bình chọn)

    LIÊN HỆ NGAY VỚI CHÚNG TÔI

    Hãy để lại thông tin liên hệ, Luật An Tín sẽ tư vấn bạn trong vòng 15 phút!





    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *