Phiếu Chi Là Gì?

Phiếu chi là gì? Được sử dụng trong trường hợp nào? Nội dung cơ bản và cách hạch toán phiếu chi? Tất cả đáp án sẽ có nếu bạn click vào bài viết.

Phiếu chi là gì? Cách hạch toán mẫu phiếu chi mới nhất vẫn luôn được nhiều người quan tâm rất nhiều, nhất là đối với một nhân viên kế toán. Hãy cùng dichvuluat.vn tìm hiểu kỹ hơn về phiếu chi thông qua bài viết này nhé.

Phiếu chi là gì

Phiếu chi là gì thì phiếu chi là một chứng từ rất quan trọng và cần thiết đối với ngành kế toán cũng như trong công việc kế toán. Mẫu phiếu chi excel được lập nhằm quản lý chi tiêu của doanh nghiệp, và được coi đây là chứng từ kế toán tiền mặt. Mẫu phiếu chi thường do kế toán của doanh nghiệp lập khi có phát sinh tiền mặt.

Phiếu chi đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với việc kiểm soát nguồn tiền thu chi của doanh nghiệp. Nguồn tiền này có thể là tiền lương, mua hàng hóa hoặc tiền chính sách dịch vụ nhân viên. 

Phiếu chi cũng được thành lập nhằm xác định những khoản tiền mặt hoặc những khoản tiền ngoại tệ thực tế khi thực hiện xuất quỹ. Các khoản tiền sẽ được ghi chép rõ ràng và trở thành căn cứ để thủ quỹ kiểm soát tính toán tài chính doanh nghiệp, đảm bảo được tính rõ ràng, minh bạch các khoản chi thu của nghiệp.

phiếu chi là gì

Phiếu chi là gì?

Thông qua những mẫu phiếu chi mới nhất, các chủ doanh nghiệp sẽ có thể quản lý sát sao những khoản thu chi của cả doanh nghiệp cũng như có thể định hướng được hướng phát triển doanh nghiệp. 

Qua các con số cụ thể, chủ doanh nghiệp hay giám đốc tài chính hoặc là trưởng phòng tài chính bộ phận kế toán sẽ có thể kiểm soát được các nguồn tiền ra doanh nghiệp của mình một cách minh bạch, chính xác, đồng thời có được kế hoạch chi tiêu hợp lý hơn.

➤➤ Tham khảo thêm: Dịch vụ kế toán trọn gói

Phiếu chi được sử dụng trong trường hợp nào

Chúng ta đã biết phiếu chi là gì? Vậy phiếu chi được sử dụng trong các trường hợp dưới đây:

Trường hợp 1: Phiếu chi trả tiền mua nguyên vật liệu, dịch vụ, hàng hóa cho nhà cung cấp

  • Nợ TK 331: Trả tiền cho nhà cung cấp.
  • Có TK 111: Tiền mặt.

Trường hợp 2: Phiếu chi xuất tiền mặt gửi ngân hàng.

  • Nợ TK 112: Số tiền gửi ngân hàng tăng.
  • Có TK 111: Tiền mặt giảm.

Trường hợp 3: Phiếu chi xuất quỹ tiền mặt để trả tiền vay ngắn hạn hoặc dài hạn.

  • Nợ TK 341: Vay dài hạn.
  • Nợ TK 311: Vay ngắn hạn.
  • Có TK 111: Tiền mặt.

phiếu chi tiền mặt trả vay ngắn hoặc dài hạn

Phiếu chi tiền mặt trả vay ngắn hoặc dài hạn 

Trường hợp 4: Phiếu chi xuất quỹ tiền mặt để nộp các loại thuế.

Trong quý doanh nghiệp tạm thời tính lãi và tính ra số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp khi nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.

  • Nợ TK 3334: Thuế thu nhập của doanh nghiệp.
  • Có TK 111: Tiền mặt

Khi làm tờ khai thuế hàng tháng phát sinh  thuế GTGT trên chỉ tiêu 40.

  • Nợ TK 3331: Thuế GTGT phải nộp.
  • TK 111: Tiền mặt

Trường hợp 5: Phiếu chi lương

Dựa theo bảng lương sau khi trừ tất cả các khoản trừ vào lương nhân viên, phần còn lại chi trả lương.

  • Nợ TK 334
  • Có TK 111

Trường hợp 6: Xuất quỹ tiền mặt đầu tư

  • Nợ TK 121, 228, 221, 222, 223
  • Có TK 111 

Trường hợp 7: Xuất quỹ tiền mặt đem ký cược, ký quỹ

  • Nợ TK 144, 244 
  • Có TK 111 

Trường hợp 8: Các khoản chi phí bằng tiền mặt khác.

  • Nợ TK 627, 642, 641
  • Nợ TK 133 
  • Có TK 111

phiếu chi tiền mặt trả vay ngắn hoặc dài hạn

Phiếu chi tiền mặt khác

➤➤ Tham khảo thêm: Dịch vụ làm Báo Cáo Tài Chính cuối năm – Chỉ từ 2.500.000đ

Nội dung cơ bản của mẫu phiếu chi

Ngoài phiếu chi là gì thì nội dung phiếu chi cần được xây dựng đầy đủ thì mới được xác nhận tính pháp lý, đồng thời có hiệu lực nếu xảy ra các sự việc hoặc vấn đề liên quan đến pháp lý. Nội dung phiếu chi của công ty, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp cần đảm bảo những nội dung theo đúng quy định như sau:

  • Đề cập đơn vị, địa chỉ của doanh nghiệp. Đây là thông tin xác định công ty, đơn vị xuất phiếu chi là ai, người chịu trách nhiệm xuất chi phí cho mục đích nào đó.
  • Thông tin về tên phiếu chi, cần đề cập cụ thể ngày tháng lập phiếu. Đây là những thông tin cụ thể và chứng cứ về thời gian lập chi phiếu.
  • Thông tin về họ tên người nhận tiền, có thể là nhân viên của công ty hoặc không phải. Đề cập đến một chủ thể xác định và là người được giao tiền, xác nhận các thông tin nhận tiền nhằm đảm bảo phiếu chi đã được giao tiền cho chủ thể xác định.
  • Thông tin về địa chỉ cũng như lý do chi phiếu chi cho người nhận. Lý do này cần phải được đề cập cụ thể, chi tiết và rõ ràng.
  • Thông tin về số tiền chi được ghi cả số và chữ nhằm đảm bảo không bị nhầm lẫn.
  • Thông tin về chữ ký giám đốc công ty, đồng thời bao gồm cả chữ ký của kế toán trưởng, thủ quỹ, người lập phiếu và chữ ký của người nhận tiền.
  • Thông tin về giá ngoại tệ cùng với số tiền quy đổi thành ngoại tệ.

Nội dung cơ bản của phiếu chi

Nội dung cơ bản của phiếu chi

➤➤ Tham khảo thêm: Dịch vụ làm sổ sách kế toán

Hướng dẫn cách hạch toán phiếu chi mới nhất

Nếu bạn đã nắm rõ được phiếu chi là gì thì sau đây sẽ là hướng dẫn hạch toán phiếu chi mới nhất:

  • Góc trái của phiếu chi ghi rõ tên của đơn vị và địa chỉ đơn vị.
  • Thông thường thì các phiếu chi sẽ thường được đóng thành nhiều quyển, trên mỗi một mẫu phiếu chi theo như thông tư 200 sẽ ghi số quyển và ghi số của phiếu chi. Số phiếu chi cần phải được đánh số liên tục trong một kỳ kế toán.
  • Đối với dòng ngày – tháng – năm ở bên trên chính là thời gian để lập phiếu chi, còn đối với dòng ngày – tháng – năm ở bên dưới là thời gian để chi tiền.
  • Thực hiện điền đầy đủ cả họ và tên cùng với địa chỉ người nhận tiền.
  • Với dòng Lý do chi cần ghi nội dung chi tiền cụ thể.
  • Dòng số tiền: cần ghi rõ số tiền xuất quỹ, ghi cả bằng sô và chữ cụ thể, đơn vị tính là VNĐ hoặc ngoại tệ.
  • Dòng kèm theo: hãy ghi số lượng của chứng từ gốc.
  • Nếu như là ngoại tệ, sẽ cần phải ghi rõ ràng đơn giá, tỷ giá tính ngay tại thời điểm xuất quỹ nhằm quy đổi thành tổng số tiền với các đơn vị tiền ghi sổ.

Hướng dẫn hạch toán phiếu chi

Hướng dẫn hạch toán phiếu chi

Như vậy bài viết Luật An Tín đã chỉ rõ cho các bạn phiếu chi là gì, được sử dụng trong trường hợp nào, nội dung cũng như cách hạch toán phiếu chi cụ thể. Để có được thêm cho mình những thông tin cần thiết, hãy liên hệ ngay số hotline 0907 200 555 để được tư vấn chi tiết!

Đánh giá chất lượng bài viết

    LIÊN HỆ NGAY VỚI CHÚNG TÔI

    Hãy để lại thông tin liên hệ, Luật An Tín sẽ tư vấn bạn trong vòng 15 phút!





    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *