Điều kiện và thủ tục thành lập công ty bảo vệ – Mới Nhất 2023

Kinh doanh dịch vụ bảo vệ là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Vậy làm thế nào để được thành lập công ty bảo vệ và hoạt động một cách hợp pháp. Bài viết này Luật An Tín sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết về hồ sơ, thủ tục thành lập công ty bảo vệ và điều kiện kinh doanh dịch vụ bảo vệ cho bạn tham khảo.

Điều kiện kinh doanh dịch vụ bảo vệ

Theo Nghị định 96/2016/NĐ-CP thì một doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh dịch vụ bảo vệ khi đáp ứng các điều kiện về an ninh, trật tự sau đây: 

  • Là doanh nghiệp (tức là hộ kinh doanh thì không được cung cấp dịch vụ này);
  • Người đứng ra chịu trách nhiệm về mặt an ninh, trật tự của công ty bảo vệ phải có bằng từ cao đẳng trở lên, có lý lịch trong sạch (tốt nhất là chưa có án tích) và không phải là người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ đã bị thu hồi giấy phép hoạt động trong vòng 24 tháng liền kề trước đó (ngoại trừ quy định tại khoản 2 điều 22);
  • Chỉ thành lập công ty bảo vệ theo hình thức liên doanh nước ngoài trong trường hợp muốn đầu tư về máy móc, trang thiết bị để phục vụ công tác bảo vệ và nhà đầu tư nước ngoài chỉ được đầu tư theo hình thức góp vốn mua máy móc, phương tiện kỹ thuật phục vụ công tác bảo vệ.

Chỉ khi đáp ứng được đầy đủ các điều kiện trên và làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự thì công ty bảo vệ mới chính thức được đi vào hoạt động.

Nhân viên công ty bảo vệ

Quy trình – thủ tục thành lập công ty bảo vệ

Để đăng ký thành lập công ty bảo vệ cần tuân thủ và chấp hành qua 5 bước như sau: 

Bước 1: Chuẩn bị tất cả thông tin giấy tờ cần thiết

  • Các thông tin cần chuẩn bị để thành lập công ty bảo vệ bao gồm: Loại hình doanh nghiệp, địa chỉ công ty, tên công ty, ngành nghề kinh doanh, tên người đại diện theo pháp luật của công ty, vốn điều lệ. Đây là những nội dung cơ bản và chung nhất của một doanh nghiệp, công ty khi muốn thành lập. 
  • Các loại giấy tờ cần chuẩn bị: Toàn bộ thông tin cá nhân kèm theo CMND/CCCD của chủ sở hữu công ty hoặc các thành viên, cổ đông góp vốn vào công ty, bản sao của bằng đại học hoặc cao đẳng của người lãnh đạo công ty. 

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty bảo vệ

  • Bộ hồ sơ thành lập công ty bảo vệ gồm có:
  • Giấy đề nghị đăng ký công ty bảo vệ;
  • Danh sách thành viên/cổ đông góp vốn thành lập công ty bảo vệ;
  • Điều lệ công ty bảo vệ;
  • Bản sao công chứng CMND/CCCD còn thời hạn sử dụng của các thành viên, cổ đông góp vốn thành lập công ty bảo vệ và của người đại diện theo pháp luật;
  • Trường hợp tổ chức Việt Nam góp vốn thành lập công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ thì cần thêm:
  • Bản sao công chứng đăng ký kinh doanh/giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
  • Giấy cử người đại diện theo ủy quyền quản lý phần vốn góp của tổ chức;
  • Bản sao công chứng CMND/CCCD còn thời hạn sử dụng của người được ủy quyền;
  • Trường hợp người người đại diện pháp luật không trực tiếp nộp hồ sơ tại Sở KH&ĐT thì cần thêm:
  • Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ;
  • Bản sao công chứng CMND/CCCD còn thời hạn sử dụng của người được ủy quyền nộp hồ sơ.

➤➤ Tải miễn phí: Hồ sơ thành lập công ty dịch vụ bảo vệ

Bước 3: Nộp hồ sơ và nhận giấy phép đăng ký kinh doanh tại Sở KH&ĐT

  • Sau khi soạn hồ sơ và được ký tá đầy đủ bởi các thành viên góp vốn và người đại diện theo pháp luật, người đại diện nộp nộp hồ sơ tới Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở KH&ĐT tỉnh – nơi công ty đặt trụ chính để xin cấp giấy phép đăng ký kinh doanh.
  • Sau 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy phép đăng ký kinh doanh (còn gọi là Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp) cho công ty bảo vệ.

Bước 4: Hoàn thành thủ tục sau khi thành lập công ty

Tương tự như các công ty khác, công ty dịch vụ bảo vệ sau khi thành lập cung phải hoàn thành các thủ tục sau:

  • Treo bảng hiệu công ty tại trụ sở chính của công ty;
  • Khắc con dấu pháp nhân và con dấu chức danh cho giám đốc/tổng giám đốc công ty;
  • Mua chữ ký số điện tử để sử dụng cho các công việc như ký nộp tờ khai, báo cáo, hóa đơn;
  • Đăng ký tài khoản thuế điện tại trang https://thuedientu.gdt.gov.vn/;
  • Mở tài khoản ngân hàng cho công ty và đăng ký nộp thuế điện tử;
  • Mua hóa đơn điện tử và đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử với cơ quan thuế;
  • Nộp hồ sơ khai thuế ban đầu tới cơ quan thuế quản lý;
  • Góp đủ vốn điều lệ đã đăng ký trong vòng 90 ngày kể từ ngày được cấp đăng ký kinh doanh.

Bước 5: Xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự

  • Đây là loại giấy tờ quan trọng và yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ cần phải có. Doanh nghiệp làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự cho công ty bảo vệ tại cơ quan Công an có thẩm quyền.

Những kinh nghiệm cần có để thành lập công ty bảo vệ 

Kinh nghiệm cần thiết khi thành lập và hoạt động công ty bảo vệ

Khi đăng ký, thành lập công ty bảo vệ, doanh nghiệp cần lưu ý một số kinh nghiệm sau: 

  • Quá trình tuyển nhân viên và đào tạo nhân viên: Bạn nên lưu ý cần kiểm tra cơ bản về mỗi người theo kế hoạch mà bạn đã nên. Bạn nên ưu tiên những ứng viên đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực làm bảo vệ, hãy lựa chọn những cá nhân điềm đạm – đàng hoàng điều này là rất quan trọng vì sẽ giúp cho bộ mặt công ty của bạn phát triển. Nên thuê những người có vóc dáng cao to, điều này giúp cho khách hàng của bạn có cảm giác an toàn. Một thái độ hành xử lịch sự sẽ là một điểm cộng cho công ty bảo vệ; 
  • Cung cấp các khóa đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho nhân viên: Đầy là một yếu tố cần thiết, điều này sẽ giúp nhân viên bảo vệ của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn. Hiện nay, có rất nhiều khóa đào tạo hướng dẫn sử dụng các dụng cụ như: Dùi cui, súng,… hướng dẫn võ thuật. Việc trao đổi kiến thức giữa các nhân viên sẽ giúp họ nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ;
  • Nâng cao uy tín của công ty: Uy tín công ty là một điều vô cùng quan trọng, hiện nay có rất nhiều công ty bảo vệ chính vì vậy bạn cần nâng cao uy tín của công ty để có thể cạnh tranh chất lượng dịch vụ với các công ty khác. Việc nâng cao chất lượng công ty sẽ phụ thuộc vào chất lượng dịch vụ bạn mang đến cho khách hàng;
  • Mua bảo hiểm: Việc mua bảo hiểm cho nhân viên bảo vệ là rất cần thiết, do đặc trưng của công việc va chạm là điều không thể tránh khỏi. Bên cạnh đó, mua bảo hiểm cho nhân viên bảo vệ cũng là một trong những quy định của pháp luật nhằm đảm bảo quyền lợi cho nhân viên. Các cơ quản chức năng, ban quản lý sẽ thường xuyên kiểm tra vấn đề này, nếu bạn không có bảo hiểm nhân viên có thể dẫn đến những rắc rối không cần thiết. 

Trên đây là toàn bộ các thông tin về quy trình – thủ tục – thành lập công ty bảo vệ mà Luật An Tín muốn chia sẻ cho quý doanh nghiệp. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào hoặc cần tư vấn về dịch vụ thành lập công ty bạn hãy liên hệ ngay với Luật An Tín theo số 0972.006.222 (Miền Bắc) – 090.758.1234 (Miền Trung) – 0902.553.555 (Miền Nam) để được tư vấn miễn phí.

Đánh giá chất lượng bài viết

    LIÊN HỆ NGAY VỚI CHÚNG TÔI

    Hãy để lại thông tin liên hệ, Luật An Tín sẽ tư vấn bạn trong vòng 15 phút!





    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *