Hồ sơ thủ tục xin cấp lại giấy phép kinh doanh bị mất/thất lạc

Phải làm sao khi mất giấy phép kinh doanh? Công ty có bị xử phạt hay không? Bài viết này, Luật An Tín sẽ giải đáp thắc mắc cũng như hướng dẫn doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ và các bước thực hiện thủ tục xin cấp lại giấy phép kinh doanh (giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp) một cách nhanh chóng và đơn giản nhất?

Mất giấy phép kinh doanh phải làm sao?

Luật An Tín nhận được khá nhiều câu hỏi của doanh nghiệp như là: “Mất giấy phép kinh doanh thì phải làm sao? Mất giấy phép kinh doanh có bị phạt không?…

Trên thực tế, việc làm mất/thất lạc giấy phép kinh doanh hay còn gọi là giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì sẽ không bị phạt. Tuy nhiên, khi mất giấy phép kinh doanh sẽ khá phiền phức cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động, như là ảnh hưởng đến thủ tục xin vay vốn từ ngân hàng, mở tài khoản doanh nghiệp, thủ tục xin giấy phép con, đăng ký dịch vụ viễn thông hay xin thẻ tạm trú, giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại doanh nghiệp…

Doanh nghiệp có 2 cách xử lý để nhanh chóng được cấp lại giấy phép kinh doanh bị mất như sau:

  • Cách 1: Thực hiện thủ tục thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh như: thay đổi số điện thoại, địa chỉ email, số fax, thay đổi vốn điều lệ hoặc cập nhật số CCCD của người đại diện pháp luật…
  • Cách 2: Thực hiện thủ tục xin cấp lại giấy phép kinh doanh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Doanh nghiệp nên ưu tiên thực hiện theo cách 1. Vì nếu làm theo cách 2 doanh nghiệp có thể phải làm thủ tục xin giấy xác nhận về việc bị mất/bị thất lạc giấy phép kinh doanh tại công an xã/phường nơi đặt trụ sở chính nếu Phòng Đăng ký kinh doanh yêu cầu. Và thủ tục này thường không dễ thực hiện.

Hồ sơ, thủ tục đăng ký làm giấy khai sinh cho trẻ (online/trực tiếp) trong trường hợp cho con theo họ mẹ, ngoài giá thú, bố/mẹ là người nước ngoài, nhận con…

Thủ tục xin cấp lại giấy phép kinh doanh bị mất

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin cấp lại giấy phép kinh doanh

Tùy vào việc doanh nghiệp xin cấp lại giấy phép kinh doanh theo cách 1 hay cách 2 mà thành phần hồ sơ sẽ có phần khác nhau, cụ thể:

Cách 1: Hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh

  • Hồ sơ cần chuẩn bị gồm các giấy tờ sau:
  • Thông báo về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.
  • Quyết định của chủ sở hữu công ty về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.
  • Quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên hoặc của Đại hội đồng cổ đông về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp.
  • Trường hợp người đại diện pháp luật không trực tiếp thực hiện thủ tục thì bổ sung giấy ủy quyền và bản sao CCCD/CMND/Hộ chiếu của người được ủy quyền nộp hồ sơ.

➤➤ Tải miễn phí: Hồ sơ xin cấp lại Giấy phép kinh doanh

Cách 2: Hồ sơ xin cấp lại giấy phép kinh doanh

  • Giấy đề nghị về việc xin cấp lại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Giấy xác nhận của cơ quan công an nơi đặt trụ sở chính xác nhận việc doanh nghiệp bị mất giấy phép kinh doanh.
  • Trường hợp người đại diện pháp luật của doanh nghiệp không trực tiếp thực hiện thủ tục thì bổ sung giấy ủy quyền và bản sao CCCD/CMND/Hộ chiếu của người được ủy quyền.

➤➤ Tải miễn phí: Giấy đề nghị xin cấp lại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Lưu ý: Doanh nghiệp nên trình bày thật chi tiết về lý do bị mất, thất lạc giấy phép kinh doanh khi xin giấy xác nhận tại cơ quan công an.

Bước 2: Nộp hồ sơ đến Phòng Đăng ký kinh doanh Sở KH&ĐT

Dù doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ theo cách 1 hay cách 2 thì đều sẽ nộp trực tiếp về Phòng Đăng ký kinh doanh Sở KH&ĐT nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc nộp online tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Bước 3: Chờ nhận giấy phép kinh doanh mới

Trong khoảng từ 5 – 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ cấp lại giấy phép kinh doanh mới cho doanh nghiệp.

➤➤ Tham khảo chi tiết: Dịch vụ thay đổi giấy phép kinh doanh – Trọn gói từ 1.000.000 đồng

Xin cấp lại giấy phép kinh doanh là việc rất cần thiết và cực kỳ quan trọng trong quá trình kinh doanh nhưng nhiều doanh nghiệp còn e ngại việc thực hiện thủ tục vì khá tốn thời gian, chưa có đủ kinh nghiệm làm việc với Sở KH&ĐT, cơ quan công an nếu bị yêu cầu… Do đó trong quá trình thực hiện thủ nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc quan tâm về dịch vụ xin cấp lại giấy phép kinh doanh đừng ngần ngại hãy liên hệ ngay với Luật An Tín thông qua số hotline 0972.006.222 (Miền Bắc) – 090.758.1234 (Miền Trung) – 0902.553.555 (Miền Nam) để được tư vấn chi tiết. 

Câu hỏi thường gặp về thủ tục xin cấp lại giấy phép kinh doanh

1. Làm mất, thất lạc giấy phép kinh doanh có bị phạt không?

Không, doanh nghiệp sẽ không bị xử phạt nếu chẳng may làm mất hay thất lạc giấy phép kinh doanh. Do đó, sau khi phát hiện bị mất giấy phép kinh doanh thì công ty có thể tiến hành thủ tục xin cấp lại.

2. Mất giấy phép đăng ký kinh doanh phải làm sao?

Doanh nghiệp có thể xin cấp lại giấy phép kinh doanh mới bằng 1 trong 2 cách như là:

  • Cách 1: Thực hiện thủ tục xin cấp lại giấy phép kinh doanh.
  • Cách 2: Thực hiện thủ tục thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh để được cấp giấy phép kinh doanh mới.

➤➤ Tham khảo chi tiết: Cách xin cấp lại giấy phép kinh doanh bị mất.

3. Thủ tục xin cấp lại giấy phép kinh doanh bị mất như thế nào?

Thủ tục xin cấp lại giấy phép kinh doanh sẽ bao gồm các bước:

  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ.
  • Bước 2: Nộp hồ sơ.
  • Bước 3: Chờ nhận giấy phép kinh doanh mới.

➤➤ Tham khảo chi tiết: Thủ tục xin cấp lại giấy phép kinh doanh.

4. Nộp hồ sơ xin cấp lại giấy phép kinh doanh ở đâu?

Hồ sơ xin cấp lại giấy phép kinh doanh bị mất có thể nộp trực tiếp về Phòng Đăng ký kinh doanh Sở KH&ĐT nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc nộp online tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

5. Giấy phép kinh doanh bị mất có xin cấp lại được hay không?

Có, giấy phép kinh doanh bị mất hay bị rách, cháy hay bị tiêu hủy dưới các hình thức khác đều có thể được cấp lại.

Đánh giá chất lượng bài viết

    LIÊN HỆ NGAY VỚI CHÚNG TÔI

    Hãy để lại thông tin liên hệ, Luật An Tín sẽ tư vấn bạn trong vòng 15 phút!





    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.