Hồ sơ và thủ tục giải thể/đóng mã số thuế văn phòng đại diện

Bài viết này Luật An Tín chia sẻ chi tiết về: Các trường hợp giải thể văn phòng đại diện. Chi tiết thành phần hồ sơ và thủ tục tạm dừng hoạt động hay còn gọi là thủ tục đóng mã số thuế, thủ tục giải thể văn phòng đại diện của công ty, doanh nghiệp. Và các lưu ý cần biết khi thực hiện thủ tục giải thể văn phòng đại diện.

4 trường hợp doanh nghiệp chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện

Doanh nghiệp phải chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện (hay còn gọi là giải thể văn phòng đại diện) nếu thuộc 1 trong 4 trường hợp sau:

  • Chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện theo quyết định của doanh nghiệp/công ty. Trường hợp này sẽ có 2 lý do, cụ thể như sau:
    • Văn phòng đại diện giải thể do công ty mẹ giải thể.
    • Văn phòng đại diện hoạt động không hiệu quả nên phải giải thể để giảm bớt gánh nặng tài chính.
  • Giải thể do công ty không thực hiện thủ tục gia hạn giấy phép thành lập văn phòng đại diện (thời hạn hoạt động của văn phòng đại diện được ghi trong giấy phép đã hết hiệu lực).
  • Giải thể do bị cơ quan thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận hoạt động văn phòng đại diện.
  • Giải thể do văn phòng đại diện hoạt động không phù hợp, không tuân thủ theo đúng cam kết đã được ghi trong giấy phép thành lập văn phòng đại diện.

Hướng dẫn hồ sơ, thủ tục giải thể văn phòng đại diện công ty/doanh nghiệp

Căn cứ theo Điều 72 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, quy trình giải thể văn phòng đại diện (VPĐD) gồm 3 bước sau:

  • Bước 1: Làm thủ tục đóng mã số thuế VPĐD và hoàn thành các nghĩa vụ thuế.
  • Bước 2: Làm thủ tục hoàn trả con dấu (nếu VPĐD có con dấu).
  • Bước 3: Làm thủ tục giải thể, chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện.

Luật An Tín sẽ hướng dẫn chi tiết từng bước để bạn dễ dàng thực hiện.

Bước 1: Thực hiện thủ tục đóng mã số thuế VPĐD và hoàn thành các nghĩa vụ thuế

Để thực hiện được thủ tục giải thể văn phòng đại diện thì trước hết doanh nghiệp cần phải làm thủ tục đóng mã số thuế (còn gọi là thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế) với cơ quan quản lý thuế trực tiếp.

Đồng thời, sau khi nộp hồ sơ đóng mã số thuế, công ty phải kiểm tra và hoàn tất các khoản thuế phải nộp của văn phòng đại diện theo đúng quy định pháp luật.

Về hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế, doanh nghiệp cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • Thông báo đề nghị chấm dứt hiệu lực mã số thuế của văn phòng đại diện.
  • Giấy phép hoạt động văn phòng đại diện – bản sao.
  • Quyết định giải thể văn phòng đại diện của hội đồng quản trị/hội đồng thành viên/chủ sở hữu công ty – bản sao.
  • Quyết định thu hồi giấy chứng nhận văn phòng đại diện (trường hợp VPĐD giải thể theo quyết định của cơ quan chức năng). 
  • Văn bản ủy quyền (trường hợp người nộp hồ sơ đóng MST không phải là người đại diện pháp luật).

➤➤ Tải miễn phí: Hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế VPĐD.

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ: Cơ quan quản lý thuế trực tiếp nơi đặt văn phòng đại diện.

Hồ sơ và thủ tục giải thể/đóng mã số thuế văn phòng đại diện

Bước 2: Thực hiện thủ tục hoàn trả con dấu (nếu VPĐD có con dấu)

Thủ tục trả lại con dấu chỉ áp dụng đối với những văn phòng đại diện được thành lập trước ngày 01/07/2015 và có sử dụng con dấu do cơ quan công an cấp.

Đối với trường hợp con dấu văn phòng đại diện do công ty tự khắc, doanh nghiệp không cần phải trả lại con dấu. Bởi khi có thông báo về việc giải thể VPĐD, con dấu này sẽ tự động bị hủy hiệu lực.

Hồ sơ trả con dấu văn phòng đại diện gồm các giấy tờ/tài liệu sau:

  • Công văn đề nghị hoàn trả con dấu văn phòng đại diện.
  • Con dấu và bản gốc giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu.
  • Quyết định giải thể văn phòng đại diện của công ty.
  • Văn bản ủy quyền (nếu đại diện theo pháp luật cử cá nhân khác đi nộp hồ sơ).

➤➤ Tải miễn phí: Hồ sơ xin hoàn trả con dấu văn phòng đại diện.

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ: Cơ quan công an đã cấp mẫu dấu trước đó.

Bước 3: Thực hiện thủ tục giải thể, chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện

Sau khi hoàn thành 2 bước trên, doanh nghiệp tiến hành thủ tục giải thể, chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện.

Bộ hồ sơ giải thể văn phòng đại diện bao gồm các thành phần sau:

  • Thông báo về việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện.
  • Giấy phép hoạt động văn phòng đại diện.
  • Quyết định giải thể văn phòng đại diện của chủ sở hữu/hội đồng quản trị/hội đồng thành viên công ty.
  • Biên bản họp của hội đồng quản trị/hội đồng thành viên về việc giải thể văn phòng đại diện.
  • Danh sách người lao động và các quyền lợi mà người lao động được hưởng khi làm việc ở VPĐD. 
  • Bản sao hợp lệ hộ chiếu/CCCD/CMND người đại diện thực hiện thủ tục giải thể văn phòng đại diện.
  • Danh sách các chủ nợ và số nợ chưa thanh toán (nếu có).
  • Văn bản ủy quyền cho người nộp hồ sơ giải thể văn phòng đại diện (nếu có).
  • Giấy xác nhận hoàn trả con dấu VPĐD của cơ quan an cấp (nếu có).

➤➤ Tải miễn phí: Hồ sơ chấm dứt hoạt động VPĐD.

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ: Bộ phận Một Cửa – Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở KH&ĐT tỉnh/thành phố nơi đặt văn phòng đại diện.

Doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận Một Cửa mà Luật An Tín vừa nêu trên hoặc nộp trực tuyến (nộp online) tại Cổng thông tin quốc gia.

Lưu ý:

Nếu nộp hồ sơ giải thể văn phòng đại diện online, doanh nghiệp phải có chữ ký số công cộng hoặc có tài khoản đăng ký kinh doanh.

Chờ nhận kết quả từ Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở KH&ĐT: Quy trình Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở KH&ĐT xử lý hồ sơ và trả kết quả như sau:

Ngay sau khi nhận hồ sơ hợp lệ Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông tin về việc giải thể văn phòng đại diện đến cho cơ quan thuế
Tối đa 2 ngày làm việc tính từ ngày nhận được thông báo của Phòng Đăng ký kinh doanh  Cơ quan thuế sẽ phải gửi ý kiến về việc hoàn tất nghĩa vụ thuế của VPĐD đến Phòng Đăng ký kinh doanh
Tối đa 5 ngày làm việc tính từ ngày nhận hồ sơ giải thể VPĐD

Nếu cơ quan thuế không có ý kiến từ chối, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ tiến hành thực hiện chấm dứt hoạt động của VPĐD trong Cơ sở dữ liệu quốc gia. Đồng thời, Phòng Đăng ký kinh doanh cũng ra thông báo về việc giải thể văn phòng đại diện

➤➤ Tham khảo thêm:

———–

Nếu doanh nghiệp đang có nhu cầu giải thể, chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện, có thể tham khảo ngay dịch vụ giải thể chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện của Luật An Tín:

  • Phí dịch vụ trọn gói chỉ từ 3.000.000 đồng – Cam kết không phí phát sinh, có hợp đồng rõ ràng.
  • Thời gian hoàn thành thủ tục giải thể: Thời gian hoàn thành thủ tục giải thể VPĐD của mỗi doanh nghiệp là khác nhau. Luật An Tín sẽ căn cứ vào tình hình thực tế của VPĐD mà tư vấn và thông báo chính xác thời gian hoàn thành thủ tục.
  • Thông tin cần cung cấp: Chỉ cần cung cấp mã số thuế của văn phòng đại diện.

Liên hệ ngay cho Luật An Tín qua số hotline 0972.006.222 (Miền Bắc)090.758.1234 (Miền Trung)0902.553.555 (Miền Nam) để được hỗ trợ tư vấn miễn phí và nhanh chóng về dịch vụ chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện.

Lưu ý khi giải thể, chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện

Khi chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện, doanh nghiệp cần lưu ý đến một số vấn đề sau:

  • Thứ nhất: Doanh nghiệp giải thể VPĐD nhưng không thông báo cho Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 – 30.000.000 đồng.
  • Thứ hai: Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người đứng đầu VPĐD phải đảm bảo tính trung thực và tính chính xác về hồ sơ giải thể văn phòng đại diện.
  • Thứ ba: Doanh nghiệp đảm bảo VPĐD đã hoàn tất mọi nghĩa vụ kê khai, nộp thuế liên quan cho cơ quan thuế.

Với những thông tin về hồ sơ, thủ tục giải thể văn phòng đại diện cho doanh nghiệp trên, Luật An Tín hy vọng có thể giúp ích được cho bạn. Trường hợp bạn có câu hỏi thắc mắc cần giải đáp hoặc cần tư vấn về dịch vụ giải thể văn phòng đại diện  của Luật An Tín vui lòng gọi theo số 0972.006.222 (Miền Bắc)090.758.1234 (Miền Trung)0902.553.555 (Miền Nam)  để được hỗ trợ tư vấn miễn phí trong thời gian sớm nhất. 

Một số câu hỏi thường gặp về thủ tục giải thể văn phòng đại diện

1. Thủ tục giải thể văn phòng đại diện được thực hiện như thế nào?

Quy trình thủ tục giải thể, chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện được thực hiện theo 3 bước sau:

  • Bước 1: Thực hiện thủ tục đóng mã số thuế VPĐD và hoàn thành các nghĩa vụ thuế.
  • Bước 2: Thực hiện  thủ tục hoàn trả con dấu (nếu VPĐD có con dấu).
  • Bước 3: Thực hiện  thủ tục chấm dứt hoạt động, giải thể văn phòng đại diện.

2. Hồ sơ giải thể văn phòng đại diện gồm những giấy tờ gì?

Hồ sơ giải thể, chấm dứt văn phòng đại diện gồm có: thông báo về việc giải thể văn phòng đại diện; giấy phép hoạt động văn phòng đại diện; quyết định giải thể văn phòng đại diện; biên bản họp về việc giải thể văn phòng đại diện…

➤➤ Tham khảo chi tiết: Hồ sơ giải thể văn phòng đại diện.

3. Bộ hồ sơ đóng mã số thuế gồm những giấy tờ gì?

Hồ sơ đóng mã số thuế gồm có: thông báo đề nghị chấm dứt hiệu lực mã số thuế của VPĐD; giấy phép hoạt động văn phòng đại diện; quyết định giải thể văn phòng đại diện; quyết định thu hồi giấy chứng nhận văn phòng đại diện (trường hợp VPĐD giải thể theo quyết định của cơ quan chức năng)… 

➤➤ Tham khảo chi tiết: Hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế VPĐD.

4. Thủ tục đóng mã số thuế văn phòng đại diện thực hiện như thế nào?

Thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế được thực hiện theo 2 bước sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ mà Luật An Tín đã chia sẻ câu 3.
  • Bước 2: Nộp hồ sơ tại cơ quan quản lý thuế trực tiếp nơi đặt văn phòng đại diện.

5. Có cần làm thủ tục với cơ quan thuế khi giải thể văn phòng đại diện không?

Có. Doanh nghiệp bắt buộc phải làm thủ tục với cơ quan quản lý thuế trực tiếp để chấm dứt hiệu lực mã số thuế (hay còn gọi là đóng mã số thuế). Đồng thời, doanh nghiệp phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của VPĐD theo quy định pháp luật.

6. Có phải trả lại con dấu khi chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện không?

Đối với những VPĐD thành lập trước ngày 01/07/2015, có sử dụng con dấu do cơ quan công an cấp thì khi giải thể VPĐD, doanh nghiệp phải làm thủ tục trả lại con dấu cho cơ quan công an.

Đối với trường hợp con dấu của VPĐD do doanh nghiệp tự khắc thì không cần làm thủ tục trả lại con dấu.

7. Trường hợp nào phải giải thể văn phòng đại diện?

Doanh nghiệp phải chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện nếu thuộc 1 trong 4 trường hợp sau:

  • Giải thể theo quyết định của doanh nghiệp/công ty.
  • Giải thể do công ty không thực hiện thủ tục gia hạn giấy phép thành lập VPĐD.
  • Giải thể do bị cơ quan chức năng thu hồi giấy chứng nhận hoạt động văn phòng đại diện.
  • Giải thể do văn phòng đại diện hoạt động không phù hợp, không tuân thủ theo đúng cam kết đã được ghi trong giấy phép thành lập văn phòng đại diện.

8. Cần phải lưu ý gì khi thực hiện giải thể, chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện?

Khi chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện, doanh nghiệp cần chú đến các vấn đề sau:

  • Phải thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh khi thực hiện giải thể văn phòng đại diện.
  • Đảm bảo tính trung thực và tính chính xác về hồ sơ giải thể văn phòng đại diện.
  • Đảm bảo VPĐD đã hoàn tất mọi nghĩa vụ kê khai, nộp thuế liên quan của VPĐD cho cơ quan thuế.
5/5 - (1 bình chọn)

    LIÊN HỆ NGAY VỚI CHÚNG TÔI

    Hãy để lại thông tin liên hệ, Luật An Tín sẽ tư vấn bạn trong vòng 15 phút!





    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.