Hồ sơ – Thủ tục giải thể chi nhánh hạch toán độc lập/phụ thuộc

Tìm hiểu: thủ tục giải thể (chấm dứt hoạt động) chi nhánh hạch toán độc lập/phụ thuộc, hồ sơ giải thể chi nhánh, các trường hợp giải thể, đóng cửa chi nhánh.

2 trường hợp giải thể chi nhánh công ty

Các công ty, doanh nghiệp hiện có thể giải thể chi nhánh hạch toán độc lập/phụ thuộc theo 2 trường hợp được quy định tại Điều 213 Luật Doanh nghiệp 2020 là:

  1. Giải thể chi nhánh theo quyết định của công ty, doanh nghiệp.
  2. Giải thể chi nhánh do bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.

Hồ sơ - Thủ tục giải thể chi nhánh hạch toán độc lập/phụ thuộc

Hồ sơ, thủ tục giải thể chính nhánh hạch toán độc lập/phụ thuộc

Dù giải thể chi nhánh hạch toán độc lập hay chi nhánh phụ thuộc thì về cơ bản, quy trình, thủ tục chấm dứt hoạt động chi nhánh đều bao gồm các bước sau:

Bước 1: Xin công văn xác nhận công ty không nợ thuế tại Tổng cục Hải quan

Chi nhánh doanh nghiệp nếu thuộc trường hợp có đăng ký xuất nhập khẩu, khi thực hiện thủ tục giải thể chi nhánh công ty cần tiến hành nộp đến Tổng cục Hải quan văn bản đề nghị xin xác nhận hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. 

Trong khoảng 10 – 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị, Tổng cục Hải quan sẽ gửi công văn xác nhận về việc chi nhánh công ty đã hoàn thành nghĩa vụ thuế. 

Bước 2: Làm thủ tục đóng mã số thuế chi nhánh tại cơ quan thuế

➨  Dưới đây là chi tiết hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế chi nhánh công ty tại cơ quan thuế:

  • Bản sao quyết định giải thể chi nhánh công ty.
  • Văn bản đề nghị về việc chấm dứt hiệu lực mã số thuế chi nhánh.
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của chi nhánh công ty (bản sao).
  • Giấy ủy quyền nộp hồ sơ (nếu cần).
  • Danh sách chủ nợ, số nợ chưa thanh toán bao gồm cả nợ thuế và nợ tiền đóng BHXH.
  • Danh sách người lao động và những quyền lợi của họ.
  • Cam kết về việc chi nhánh không có tài sản thanh lý.
  • Cam kết không xin hoàn bất kỳ khoản thuế nộp thừa nào.
  • Công văn xác nhận không nợ thuế.

Ngoài ra, tùy từng trường hợp cụ thể mà doanh nghiệp sung thêm một số loại giấy tờ nhất định. Chẳng hạn:

  • Trường hợp doanh nghiệp thuộc loại hình công ty cổ phần hoặc công ty TNHH 2 thành viên trở lên thì bổ sung thêm biên bản họp về việc giải thể chi nhánh.
  • Trường hợp chi nhánh công ty tại thời điểm đăng ký giải thể chưa đi vào hoạt động hoặc chưa có phát sinh doanh thu thì bổ sung thêm:
    • Cam kết chi nhánh không phát hành hóa đơn, không phát sinh doanh thu.
    • Cam kết chi nhánh không có lao động và không thực hiện chi trả lương.

➤➤ Tải miễn phí: Hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế chi nhánh.

Doanh nghiệp sau khi hoàn thành việc soạn thảo hồ sơ giải thể chi nhánh thì nộp hồ sơ đến cơ quan thuế quản lý. 

Trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được bộ hồ sơ hợp lệ, cơ quan thuế sẽ ra thông báo về việc ngừng hoạt động và đang làm thủ tục đóng mã số thuế cũng như chuyển trạng thái mã số thuế của chi nhánh trên hệ thống ứng dụng đăng ký thuế thành “NNT ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế”.

Sau khi kiểm tra và xác nhận các nghĩa vụ thuế của chi nhánh đã được hoàn thành (bao gồm nộp đầy đủ các loại báo cáo, tờ khai, không nợ thuế), cơ quan thuế sẽ ra Thông báo người nộp thuế chấm dứt hiệu lực mã số thuế và cấp Giấy xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế cho chi nhánh.

Hồ sơ - Thủ tục giải thể chi nhánh hạch toán độc lập/phụ thuộc

Bước 3: Trả con dấu chi nhánh công ty cho cơ quan công an

Đây là thủ tục bắt buộc khi tiến hành giải thể chi nhánh công ty được thành lập trước ngày 01/07/2015 và có khắc dấu cấp bởi cơ quan công an.

Chi tiết hồ sơ trả con dấu chi nhánh công ty cho cơ quan công an:

  • Con dấu chi nhánh.
  • Văn bản xin trả con dấu của chi nhánh.
  • Quyết định giải thể chi nhánh công ty.
  • Giấy chứng nhận mẫu dấu của chi nhánh được cấp bởi cơ quan công an (bản gốc).
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của chi nhánh (bản sao công chứng).
  • Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (nếu cần).

➤➤ Tải miễn phí: Hồ sơ trả con dấu chi nhánh công ty cho cơ quan công an.

Cơ quan công an sau khi tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ hợp lệ, đầy đủ sẽ tiến hành cấp thông báo xác nhận trả con dấu. 

Bước 4: Thực hiện thủ tục giải thể chi nhánh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố

Cuối cùng, doanh nghiệp thực hiện thủ tục đóng cửa chi nhánh công ty tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố nơi đặt trụ sở chi nhánh.

Bộ hồ sơ giải thể chi nhánh công ty bao gồm:

  • Thông báo về việc giải thể chi nhánh theo mẫu.
  • Xác nhận trả con dấu chi nhánh của cơ quan công an (nếu có).
  • Thông báo xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế của chi nhánh. 
  • Quyết định chấm dứt hoạt động chi nhánh công ty, doanh nghiệp.
  • Biên bản họp về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh (đối với công ty cổ phần và công ty TNHH 2 thành viên trở lên).
  • Giấy ủy quyền và bản sao CMND/CCCD/Hộ chiếu của người thực hiện thủ tục.

➤➤ Tải miễn phí: Hồ sơ giải thể chi nhánh

➨ Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Sở KH&ĐT sẽ gửi thông tin đến cơ quan thuế. Trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận thông tin từ Sở KH&ĐT, cơ quan thuế sẽ gửi ý kiến về việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của chi nhánh.

➨ Trong vòng 5 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh của doanh nghiệp, Sở KH&ĐT sẽ tiến hành ra thông báo về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh nếu không nhận được ý kiến từ chối của cơ quan thuế.

Lưu ý:

Trường hợp doanh nghiệp đóng cửa chi nhánh nhưng không thực hiện thủ tục thông báo với Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố nơi đặt trụ sở chi nhánh sẽ phải chịu mức phạt hành chính từ 20.000.000 đồng – 30.000.000 đồng (căn cứ quy định tại Điều 54 Nghị định 122/2021/NĐ-CP).

➤➤ Tham khảo thêm: Dịch vụ giải thể chi nhánh tại Luật An Tín – Trọn gói chỉ 3.000.000 đồng.

Doanh nghiệp cần lưu ý những gì khi giải thể chi nhánh công ty?

Doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục giải thể chi nhánh công ty cần lưu ý:

  • Thông báo với đối tác, khách hàng cùng các bên liên quan về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh.
  • Phải chịu trách nhiệm thanh toán các khoản nợ của chi nhánh (bao gồm cả nợ thuế), thực hiện các hợp đồng cũng như giải quyết đủ các quyền lợi hợp pháp hoặc tiếp tục sử dụng lao động đã làm việc tại chi nhánh.
  • Người đứng đầu chi nhánh bị chấm dứt hoạt động và người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp phải liên đới chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của hồ sơ giải thể chi nhánh. 

Qua bài viết trên, Luật An Tín đã giúp bạn hiểu rõ hơn các quy định, yêu cầu về hồ sơ, thủ tục giải thể chi nhánh, từ đó góp phần giúp bạn hoàn thành việc chấm dứt hoạt động chi nhánh được nhanh chóng, dễ dàng hơn. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào có liên quan cần giải đáp hoặc quan tâm đến dịch vụ giải thể chi nhánh công ty tại Luật An Tín, hãy liên hệ theo hotline 0972.006.222 (Miền Bắc) 090.758.1234 (Miền Trung) 0902.553.555 (Miền Nam) để được hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.

Các câu hỏi thường gặp khi giải thể chi nhánh công ty

1. Quy trình giải thể chi nhánh công ty gồm những bước nào?

Quy trình, thủ tục giải thể chi nhánh công ty gồm 4 bước sau:

  • Bước 1: Xin công văn xác nhận công ty không nợ thuế tại Tổng cục Hải quan.
  • Bước 2: Làm thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế chi nhánh tại cơ quan thuế.
  • Bước 3: Trả con dấu chi nhánh công ty cho cơ quan công an.
  • Bước 4: Thực hiện thủ tục đóng cửa chi nhánh tại Sở KH&ĐT tỉnh/thành phố.

➤➤ Tham khảo chi tiết: Thủ tục giải thể chi nhánh công ty. 

2. Các trường hợp giải thể chi nhánh công ty hiện nay là gì?

 Có 2 trường hợp giải thể chi nhánh công ty:

  • Giải thể chi nhánh tự nguyện: Giải thể theo quyết định của công ty, doanh nghiệp.
  • Giải thể chi nhánh bắt buộc: Giải thể do bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.

3. Có bắt buộc làm thủ tục trả con dấu chi nhánh cho cơ quan công an khi giải thể không?

Không. Doanh nghiệp chỉ cần làm thủ tục này khi chấm dứt hoạt động chi nhánh nếu chi nhánh được thành lập và có khắc dấu được cấp bởi cơ quan công an trước ngày 1/7/2015.

4. Chấm dứt hoạt động chi nhánh công ty không thông báo có sao không?

Doanh nghiệp nếu chấm dứt hoạt động chi nhánh công ty không thông báo sẽ phải chịu mức xử phạt hành chính lên đến 30.000.000 đồng.

5. Hồ sơ giải thể chi nhánh công ty với Phòng Đăng ký kinh doanh gồm những gì?

Hồ sơ giải thể chi nhánh công ty với Phòng Đăng ký kinh doanh gồm: thông báo về việc giải thể chi nhánh, quyết định chấm dứt hoạt động chi nhánh công ty, xác nhận trả con dấu chi nhánh cho cơ quan công an, biên bản họp của các thành viên/cổ đông góp vốn của công ty chủ quản về việc chấm dứt hoạt động chi nhánh (nếu doanh nghiệp chủ quản của chi nhánh là công ty cổ phần và công ty TNHH 2 thành viên trở lên) và giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục.

➤➤ Tham khảo chi tiết: Hồ sơ giải thể chính nhánh tại Phòng Đăng ký kinh doan

5/5 - (1 bình chọn)

    LIÊN HỆ NGAY VỚI CHÚNG TÔI

    Hãy để lại thông tin liên hệ, Luật An Tín sẽ tư vấn bạn trong vòng 15 phút!





    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.