Hồ sơ, thủ tục đăng ký mã số mã vạch (barcode/QR code)

Quy trình đăng ký MSMV (barcode/QR code) gồm những gì? Tại bài viết này, Luật An Tín chia sẻ về hồ sơ, thủ tục đăng ký mã số mã vạch trong trường hợp cấp mới, cấp lại.

Hồ sơ đăng ký mã số vạch sản phẩm

Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận sử dụng mã số mã vạch cho sản phẩm sẽ tùy thuộc vào việc doanh nghiệp xin cấp mới hay xin cấp lại, cụ thể:

➡ Trường hợp xin cấp mới mã số mã vạch cho sản phẩm

Đối tượng xin cấp mới gồm:

  • Chưa đăng ký mã số mã vạch cho sản phẩm.
  • Đã có giấy chứng sử sử dụng mã số mã vạch tuy nhiên cần làm thủ tục cấp mới vì:
  • Đã sử dụng hết quỹ mã số đã được cấp.
  • Đăng ký bổ sung mã GLN.
  • Đã hết hiệu lực sử dụng giấy chứng nhận.
  • Bị thu hồi giấy chứng nhận tuy nhiên đã đủ điều kiện để được xin cấp lại.

Thành phần hồ sơ gồm:

  • Đơn đăng ký sử dụng mã số mã vạch theo mẫu số 12.
  • Danh mục các sản phẩm cần đăng ký mã số mã vạch.
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập công ty, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc các giấy tờ khác có giá trị tương đương (bản sao).
  • Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ nếu người người đại diện pháp luật không thực hiện thủ tục.

➤➤ Tải miễn phí: Hồ sơ đăng ký mã số mã vạch

➡ Trường hợp xin cấp lại mã số mã vạch cho sản phẩm

Đối tượng xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch cho sản phẩm gồm: Tổ chức, doanh nghiệp hoặc cá nhân bị mất, bị hư hỏng hoặc cần thay đổi thông tin giấy chứng nhận.

Thành phần hồ sơ xin cấp lại gồm:

  • Đơn đề nghị về việc cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch theo mẫu số 13.
  • Danh sách các sản phẩm cần đăng ký mã số mã vạch.
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng MSMV (bản chính). (*)
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập công ty, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc các giấy tờ khác có giá trị tương đương trong trường hợp thay đổi tên, địa chỉ (bản sao).

➤➤ Tải miễn phí: Hồ sơ xin cấp lại mã số mã vạch

Hồ sơ, thủ tục đăng ký mã số mã vạch (barcode/QR code)

Thủ tục đăng ký mã số vạch sản phẩm

1. Xác định số lượng sản phẩm cần đăng ký MSMV

Tổ chức/doanh nghiệp/cá nhân sẽ lựa chọn gói mã vạch phù hợp với số lượng sản phẩm, cụ thể:

Gói mã vạch Số lượng sản phẩm
Gói mã vạch 10 số Tối đa 100 sản phẩm
Gói mã vạch 9 số Tối đa 1.000 sản phẩm
Gói mã vạch 8 số Tối đa 10.000 sản phẩm
Gói mã vạch 7 số Tối đa 100.000 sản phẩm

2. Chuẩn bị hồ sơ đăng ký mã số mã vạch

Tùy thuộc vào trường hợp xin cấp mới hay cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch mà tổ chức/doanh nghiệp/cá nhân sẽ chuẩn bị hồ sơ như Luật An Tín đã hướng dẫn ở phần trên.

3. Nộp hồ sơ đăng ký mã số mã vạch

Hồ sơ đăng ký mã số mã vạch sẽ được nộp theo các cách sau:

  • Cách 1: Nộp qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp về Trung tâm mã số mã vạch quốc gia – Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (GS1) theo địa chỉ là: Số 8, đường Hoàng Quốc Việt, Phường Nghĩa Tân, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Cách 2: Nộp online tại Cổng dịch vụ công của Bộ Khoa học và Công nghệ hoặc cá nhân/tổ chức/doanh nghiệp có thể nộp về Cổng dịch vụ công quốc gia.

Lưu ý: Cần nộp kèm lệ phí đăng ký mã số mã vạch theo hình thức chuyển khoản hoặc nộp tiền mặt.

4. Nhận kết quả

Trong khoảng 5 – 7 ngày làm việc kể từ nhận hồ sơ,Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) sẽ thẩm định và trả kết quả:

  • Nếu hồ sơ hợp lệ: Cấp mã số mã vạch cho cá nhân/tổ chức/doanh nghiệp để sử dụng trước.
  • Nếu hồ sơ chưa hợp lệ: Thông báo và hướng dẫn nộp lại hồ sơ trong vòng 5 ngày làm việc.

5. Thực hiện kê khai về thông tin sản phẩm

Nếu sử dụng mã số mã vạch có tiền tố mã quốc gia là “893” thì cá nhân/tổ chức/doanh nghiệp phải thực hiện khai báo, cập nhật, cung cấp thông tin về cá nhân/tổ chức sử dụng MSMV trên cơ sở dữ liệu do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng quản lý theo đường link website là: http://vnpc.gs1.gov.vn. Thông tin khai báo sẽ gồm tối thiểu các nội dung sau:

  • GTIN – Mã số sản phẩm toàn cầu.
  • Tên sản phẩm/nhãn hiệu, mô tả sản phẩm, hình ảnh sản phẩm.
  • Nhóm sản phẩm đối với các loại sản phẩm có tính chất giống nhau.
  • Tên doanh nghiệp.
  • Thị trường mục tiêu. 

6. Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng MSMV

Trong vòng 30 ngày kể từ ngày hoàn thành việc kê khai thông tin sản phẩm, Tổng cục TCĐLCL sẽ tiến hành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch cho cá nhân/tổ chức/doanh nghiệp.

Lưu ý: Thời hạn sử dụng giấy chứng nhận:

  • Trường hợp cấp mới: Thời hạn sử dụng 3 năm từ ngày cấp.
  • Trường hợp cấp lại: Được ghi theo thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch đã được cấp trước đó.

Chi phí dịch vụ đăng ký mã số mã vạch tại Luật An Tín

Hồ sơ và thủ tục đăng ký mã số mã vạch tương đối phức tạp, tổng thời gian để Tổng cục TCĐLCL hoàn thành việc thẩm định và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch kéo dài có thể lên đến 30 ngày. Nếu cá nhân/tổ chức/doanh nghiệp không nắm rõ quy trình hoặc chưa có kinh nghiệm làm việc với cơ quan có thẩm quyền thì thời gian này còn sẽ thể kéo dài hơn so với dự kiến.

Do đó, để tinh giản các thủ tục cần thực hiện, tiết kiệm thời gian chi phí, bạn có thể cân nhắc sử dụng dịch vụ đăng ký mã số mã vạch (barcode/QR code) của Luật An Tín với thông tin như sau:

  • Chi phí trọn gói: Chỉ từ 3.000.000 đồng/100 mã.
  • Thời gian có MSMV: Từ 5 – 7 ngày đối với dịch vụ cơ bản hoặc trong 1 ngày đối với dịch vụ nhanh.
  • Bạn chỉ cần cung cấp các thông tin cơ bản như: Giấy phép kinh doanh (bản sao) và danh sách hàng hóa, sản phẩm cần đăng ký mã số mã vạch.

➤➤ Tham khảo chi tiết: Dịch vụ đăng ký mã số mã vạch.

Cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có bất kỳ thắc mắc về thủ tục đăng ký MSMV hoặc quan tâm về dịch vụ đăng ký mã số mã vạch sản phẩm đừng ngần ngại hãy liên hệ ngay với Luật An Tín theo số hotline 0972.006.222 (Miền Bắc) – 090.758.1234 (Miền Trung) – 0902.553.555 (Miền Nam) để được tư vấn chi tiết.

Câu hỏi về thủ tục đăng ký mã số vạch sản phẩm

1. Quy trình đăng ký mã vạch sản phẩm gồm những bước gì?

Thủ tục đăng ký mã vạch sản phẩm sẽ gồm:

  • Bước 1: Xác định số lượng sản phẩm mà bạn cần đăng ký MSMV.
  • Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký MSMV.
  • Bước 3: Nộp hồ sơ.
  • Bước 4: Nhận kết quả.
  • Bước 5: Kê khai về thông tin sản phẩm.
  • Bước 6: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng MSMV.

➤➤Tham khảo chi tiết: Thủ tục đăng ký mã vạch sản phẩm.

2. Hồ sơ đăng ký mã số mã vạch sản phẩm gồm những giấy tờ gì?

Hồ sơ xin đăng ký mới MSMV gồm những giấy tờ: Đơn đăng ký sử dụng MSMV, danh mục các sản phẩm cần đăng ký MSMV, bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ có giá trị tương đương, giấy ủy quyền.

Hồ sơ xin cấp lại MSMV gồm: Đơn đề nghị về việc cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng MSMV, danh sách các sản phẩm cần đăng ký MSMV, giấy chứng nhận quyền sử dụng MSMV, bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ có giá trị tương đương, giấy ủy quyền trong trường hợp thay đổi tên, địa chỉ (bản sao).

➤➤ Tham khảo chi tiết: Hồ sơ đăng ký mã số mã vạch sản phẩm.

3. Đăng ký mã vạch sản phẩm ở đâu?

Hồ sơ đăng ký mã vạch được nộp về Trung tâm mã số mã vạch quốc gia – Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (GS1) theo địa chỉ là: Số 8, đường Hoàng Quốc Việt, Phường Nghĩa Tân, Quận Cầu Giấy, Hà Nội. Hoặc nộp online tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (GS1).

4. Chi phí đăng ký mã số mã vạch tại Luật An Tín là bao nhiêu?

Luật An Tín hiện cung cấp dịch vụ mã số mã vạch cho sản phẩm với chi phí chỉ từ 3.000.000 đồng/100 mã.

➤➤ Tham khảo chi tiết: Phí dịch vụ đăng ký mã số mã vạch.

5. Có bắt buộc phải đăng ký mã số mã vạch không?

Không bắt buộc phải đăng ký MSMV. Cá nhân/tổ chức/doanh nghiệp có toàn quyền quyết định về việc có đăng ký mã số mã vạch cho sản phẩm hay không?

5/5 - (1 bình chọn)

    LIÊN HỆ NGAY VỚI CHÚNG TÔI

    Hãy để lại thông tin liên hệ, Luật An Tín sẽ tư vấn bạn trong vòng 15 phút!





    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *